share

6 วิธีใช้แอร์อย่างเย็นใจ แถมประหยัดไฟอีกด้วย

Last updated: 24 Jul 2023
90 Views
6 วิธีใช้แอร์อย่างเย็นใจ แถมประหยัดไฟอีกด้วย

6 วิธีใช้แอร์อย่างเย็นใจ แถมประหยัดไฟอีกด้วย

        แม้จะมีตัวเลือกให้ความเย็นไม่ว่าจะเป็นพัดลมไอน้ำ พัดลมไอเย็น หรือแอร์แบบเคลื่อนที่ แต่เครื่องปรับอากาศก็แทบจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่คนมักนึกถึง 

          แน่นอนว่าเมื่อเราเลือกใช้เครื่องปรับอากาศ ยิ่งเปิดมาก เปิดบ่อยเท่าไร ค่าไฟก็สูงขึ้นจนไม่อยากคิด ดังนั้นหากต้องการใช้แอร์อย่างเย็นใจก็ต้องประหยัด เพราะแอร์เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟสูงถึงร้อยละ 40 เปอร์เซ็นต์ของการใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน   เคล็ดลับวิธีการใช้แอร์อย่างประหยัดให้ไปทดลองทำตามกัน


1.ล้างแอร์ปีละ 2 ครั้ง

         ควรมีการถอดล้างภายในโดยช่างผู้ชำนาญงาน เพื่อให้แอร์ทำงานได้อย่างเต็มที่ซึ่งจะช่วยยืดอายุการใช้งานและประหยัดไฟฟ้าได้

2.กันร้อนให้คอมเพรสเซอร์

         ความสำคัญของคอมเพรซเซอร์แอร์ที่ติดตั้งอยู่ภายนอกโดยนำคอมเพรสเซอร์ไปวางไว้ในที่ๆ ไม่เหมาะสม เช่น วางบนดาดฟ้า วางบนพื้นซีเมนต์กลางแดดหรือวางในที่ลมถ่ายเทไม่สะดวกทำให้คอมเพรสเซอร์แอร์ทำงานหนัก ซึ่งจะลดทอนประสิทธิภาพการทำงานของแอร์ลง ทำให้สิ้นเปลืองพลังงานและค่าใช้จ่าย
 

3.ตั้งอุณหภูมิไว้ที่ 26-27 องศาเซลเซียส

         พร้อมกับเปิดพัดลมตัวเล็กๆ ให้มีลมพัดผ่านร่างกาย ก็สามารถรู้สึกเย็นได้และจะประหยัดไฟได้ถึง 10-30%

 
4.หลีกเลี่ยงการนำเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องครัว หรือภาชนะที่มีผิวหน้าร้อนจัดเข้าห้อง

         สำหรับเมืองไทยพลังงานที่ใช้ในการทำความเย็นของเครื่องปรับอากาศนั้นมีแค่ 30% เท่านั้น ส่วนที่เหลืออีก 70% เป็นการใช้เพื่อทำให้อากาศในห้องนั้นแห้งลง
 

5.ปิดประตูหน้าต่างให้สนิท

         ควรปิดประตูหรือหน้าต่างให้สนิทขณะเปิดแอร์ เพื่อป้องกันไม่ให้อากาศร้อนชื้นจากภายนอกเข้ามา ทำให้เครื่องต้องทำงานหนัก


6.ถ่ายเทความร้อน

         ช่วงเวลาที่ไม่ได้ใช้ห้องหรือก่อนเปิดแอร์สักประมาณ 15 นาที ควรเปิดหน้าต่างเพื่อให้อากาศบริสุทธิ์ภายนอกเข้าไปแทนที่อากาศภายในห้อง ทั้งยังช่วยลดกลิ่นต่างๆ ให้น้อยลง โดยไม่จำเป็นต้องเปิดพัดลมระบายอากาศซึ่งจะทำให้แอร์ทำงานขึ้น

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
เคล็ดลับ ประหยัดไฟช่วงหน้าร้อน...เคล็ดลับดีๆที่อยากบอกต่อ
เคล็ดลับ ประหยัดไฟช่วงหน้าร้อน...เคล็ดลับดีๆที่อยากบอกต่อ กับ 6 ขั้นตอนง่ายๆ
24 Jul 2023
เรื่องต้องรู้กับโหมดแอร์ใช้ยังไง? โหมดไหนเย็น เรามีคำตอบ
เคยสงสัยกันมั๊ยว่าเวลาเปิดแอร์แต่ละครั้ง ทำไมเปิดแอร์แล้วไม่เย็นทั้งที่ปรับอุณหภูมิเย็นสุด ทำไม โหมดแอร์ ต้องมีตั้งเยอะแยะหลายโหมด แล้วแต่ละโหมดมีการทำงานยังไงกันแน่ เพราะเครื่องปรับอากาศ หรือ แอร์เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ช่วยคลายร้อนให้กับทุกคนในครอบครัว มันต้องมีการเปิดใช้งานอยู่เป็นประจำทุกวัน ถ้าเรารู้ว่ามันมีโหมดไหน แล้วสามารถทำอะไรได้บ้าง โดยเข้าใจหลักการ หรือกลไกการทำงานของมันในแต่ละโหมด จะทำให้การใช้งานแอร์ในแต่ละครั้งมีความคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น อาจรวมไปถึงการยืดอายุของแอร์อีกด้วย
24 Jul 2023
วิธีเลือกความจุของเครื่องซักผ้าให้เหมาะสม
การเลือกขนาดของเครื่องซักผ้า ให้เหมาะกับปริมาณผ้าที่จะซัก ถือว่ามีความสำคัญมาก เพราะถ้าเลือกเครื่องซักผ้าขนาดไม่เหมาะสมกับปริมาณผ้า ก็จะทำให้เครื่องซักผ้าทำงานหนักจนเกินไป หากใส่ผ้าในปริมาณที่มากเกินไป จะทำให้ผ้าไม่สะอาด ประสิทธิภาพการทำงานลดลง อีกทั้งยังทำให้ลดอายุการใช้งานเครื่องซักผ้าลง
24 Jul 2023
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy